Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, có chữa được không?

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, có chữa được không là thắc mắc của nhiều người bệnh khi phát hiện mình bị sùi mào gà. Trên thực tế bệnh này có nhiều biện pháp điều trị nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về tác dụng điều trị bệnh cũng như mức độ nguy hiểm của nó. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp được vấn đề trên.

benh-sui-mao-ga-nguy-hiem-khong

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là loại bệnh do virus Human papilloma virus (HPV) gây ra khi quan hệ tình dục không an toàn. Virus khiến vùng niêm mạc và da xuất hiện u nhú nhất là vị trí bộ phận sinh dục, hậu môn và khoang miệng.

Một số trường hợp bị sùi mào gà đáp ứng được vài loại thuốc điều trị tại chỗ, nhưng có những trường hợp việc dùng thuốc không có tác dụng. Cùng tìm hiểu bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, có chữa được không để biết rõ hơn về bệnh nhé!

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể sẽ thay đổi cấu trúc của tế bào khiến cơ thể xuất hiện nhiều biến chứng khác nhau như:

Các vấn đề thai kỳ: Mặc dù đây là biến chứng không thường xuyên xảy ra nhưng mẹ bầu hoàn toàn có thể lây nhiễm virus sang cho trẻ khi sinh con. Trẻ em bị nhiễm virus HPV trong thanh quản, bị sùi mào gà trong miệng hơn thế nữa thời kỳ mang thai rất nhạy cảm nếu bị sùi mào gà thai phụ có thể bị chảy máu và bệnh tiến triển nặng hơn.
sui-mao-ga-nguy-hiem-khong

Bị ung thư: Khi bị nhiễm HPV người bệnh có khả năng cao bị ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, hậu môn, ung thư dương vật, cổ họng. Mặc dù không phải ai bị nhiễm virus sùi mào gà cũng mắc ung thư nhưng tốt nhất để đảm bảo bạn nên đi tầm soát ung thư thường xuyên.

Cho tới thời điểm hiện tại đã phát hiện có đến hơn 130 nhóm virus HPV và hai nhóm HPV6 và HPV11 là hai nhóm chủ yếu gây sùi mào gà ở người lớn. Khi tấn công vào cơ thể, virus nhân bản rất nhanh trong vùng niêm mạc và tế bào chất nhầy của da khiến tế bào phân chia, sản sinh hình thành u nhú - đặc trưng của bệnh sùi mào gà và từ đó không ngừng lan rộng.

Bệnh sùi mào gà ở nữ vô cùng nguy hiểm không chỉ bởi những biến chứng mà nó gây ra như ảnh hưởng tới thai kỳ, có thể gây ung thư, gây đau đớn, bốc mùi hôi khó chịu. Mà nó còn trở nên nguy hiểm bởi sự lây lan rất nhanh của virus, thời kỳ ủ bệnh người bệnh còn không phát hiện được mình bị sùi mào gà. Biến chứng nguy hiểm nhất của HPV là ung thư cổ tử cung, thứ 2 là ung thư vú.

Chẩn đoán bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh rất lâu có trường hợp lên đến vài năm vì thế việc chẩn đoán bệnh thường rất khó khăn. Thông thường bác sĩ sẽ chẩn đoán và nhận biết vị trí bị sùi mào gà bằng cách bôi dung dịch axit axetic nồng độ nhẹ lên bộ phận sinh dục để làm nổi bật vết sùi sau đó soi tử cung nhằm phát hiện ra sự xuất hiện của virus.

Ngoài ra bác sĩ có thể chẩn đoán bằng một số xét nghiệm như:

Xét nghiệm Pap

Khám nghiệm Pap tại vùng chậu để phát hiện sự thay đổi của âm đạo, cổ tử cung do virus sùi mào gà gây ra. Trong xét nghiệm này bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ như mỏ vịt để mở âm đạo sau đó đưa dụng cụ thu thập mẫu tế bào vào để kiểm tra tế bào dưới kính hiển vi nhằm phát hiện bất thường.

Xét nghiệm HPV

Trường hợp xét nghiệm này để xác định xem có chủng virus HPV gây ung thư cổ tử cung hay không bằng cách lấy mẫu tế bào trong cổ tử cung để xét nghiệm. Thông thường những xét nghiệm này dành cho nữ giới trên 30 tuổi.
benh-sui-mao-ga-nguy-hiem-khong
Xem thêm:

Bệnh sùi mào gà có chữa được không?

Khi đã biết bệnh sùi mào gà nguy hiểm như thế nào, nhiều người lo lắng không biết bệnh sùi mào gà có chữa được không. Theo các chuyên gia đầu ngành của phòng khám bệnh nam khoa Hưng Thịnh, cho đến nay chưa có phương pháp nào điều trị dứt điểm cho loại virus này tuy nhiên bạn vẫn có thể điều trị loại bỏ sùi mào gà bằng thuốc hoặc các biện pháp ngoại khoa. Nhưng nếu không cẩn thận khả năng tái phát bệnh xảy ra rất cao.

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc

Các loại thuốc điều trị sùi mào gà hiện nay bác sĩ thường dùng có thể kể đến như:

Imiquimod (Aldara, Zyclara)

Đây là thuốc có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch giúp chống lại virus. Dạng thuốc này là kem bôi trực tiếp tại chỗ, trong quá trình điều trị sùi mào gà bằng thuốc tuyệt đối không được có bất kỳ quan hệ tình dục nào. Thuốc có thể gây tác dụng phụ như đỏ da, xuất hiện mụn nước, đau cơ, ho, phát ban, cơ thể mệt mỏi.

Podophyllin và podofilox (Condylox)

Podophyllin được biết đến là một loại nhựa thực vật có khả năng phá hủy mô sùi mào gà. Thuốc chỉ được sử dụng khi có chỉ định và điều trị từ bác sĩ.

Podofilox chứa hợp chất linh hoạt với podophyllin nhưng có thể sử dụng an toàn hơn. Tuyệt đối không sử dụng thuốc cho vị trí bên trong bộ phận sinh dục, không sử dụng khi đang mang thai. Nó có tác dụng phụ như khiến da kích ứng thậm chí sưng đau.

Axit tricloaxetic (TCA)

Đây là loại hóa chất dùng đốt cháy các nốt sùi được sử dụng cho mụn rộp trong bộ phận sinh dục. Có tác dụng phụ như khiến da bị kích ứng nhẹ, sưng đau.

Sinecatechin (Veregen)

Kem bôi điều trị sùi mào gà bên ngoài cơ quan sinh dục, quanh hậu môn thường gây đỏ da, ngứa rát.

Đây là một số loại thuốc, chất hóa học có khả năng điều trị triệu chứng của u nhú do virus sùi mào gà gây ra. Tất cả đều là những thuốc được sử dụng theo sự kê toa của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì nó có thể gây nguy hiểm, khiến bệnh nặng hơn nếu không có hướng dẫn và liều dùng cụ thể.

Điều trị sùi mào gà bằng biện pháp ngoại khoa

Biện pháp ngoại khoa điều trị sùi mào gà đó là thủ thuật ngoại khoa. Thường áp dụng với những nốt sùi to, không có tác dụng khi dùng thuốc tại chỗ và có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Các lựa chọn thủ thuật ngoại khoa bao gồm:

Áp lạnh ni tơ lỏng 

Đây là biện pháp thường được áp dụng với những vết mụn rộp quanh bộ phận sinh dục. Khi da lành lại các tổn thương bong ra thay thế vào đó là lớp da mới. Tùy vào từng tình trạng của người bệnh mà có thể điều trị bằng biện pháp áp lạnh nhiều lần khác nhau. Tác dụng phụ của biện pháp này có thể là sưng, đau.

Mổ bằng dao điện

Thủ thuật này sẽ đốt cháy nốt sùi mào gà bằng dòng điện được điều chỉnh phù hợp sao cho không gây đau, không ảnh hưởng tới vùng da khác.

Cắt bỏ hoàn toàn vị trí sùi mào gà

Bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ và cắt đứt hoàn toàn những u nhú do sùi mào gà gây ra. Sau khi thực hiện xong bạn có thể bị đau.

Điều trị bằng laser

Bằng chùm ánh sáng có cường độ cao bác sĩ sẽ chiếu vào vị trí bị sùi mào gà tiêu diệt virus và các ổ sùi. Đây là biện pháp tốn kém nên thường được chỉ định với những người bệnh bị sùi mào gà diện rộng và khó điều trị.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà và có câu trả lời cho thắc mắc bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, có chữa được không? Trên đây chỉ là những thông tin tham khảo, để được điều trị cụ thể và hiệu quả bạn hãy tới sức khỏe hn để được bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị tốt nhất.

Thanh Hang

About Thanh Hang

Xin chào. Tôi là Hằng, đã có gần 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều dưỡng và tư vấn sức khỏe. Hy vọng những thông tin mà tôi chia sẻ ở đây sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích để sống khỏe mỗi ngày.

Subscribe to this Blog via Email :

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.